Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Khi ta 20

Tặng Lamia Liris và những ai đã,đang,sẽ ở tuổi 20!
Tôi đọc được bài viết này trên Dân trí, thấy đồng cảm lạ. Rinh về đây để bạn cùng đọc và suy ngẫm...
Mấy hôm trước, trên một chuyến bay, tôi ngồi cạnh chàng thanh niên 20 tuổi đang mê mẩn khám phá chiếc điện thoại đời mới. Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, cô tiếp viên hàng không tới nhắc cậu cất điện thoại đi để có thể khởi hành.Lúc đó, tôi bật cười. Cậu thanh niên có vẻ hơi cáu:
- “Ông cười cái gì?”.
- “Trong 20 năm nữa những chiếc điện thoại sẽ không khiến cậu hứng thú thế này. Tôi cũng từng là thanh niên như cậu, và những điều khiến tôi đau đầu khi đó, giờ tôi còn chẳng nghĩ đến”.
Cậu ta liền hỏi tôi làm nghề gì, tôi nói mình là một chuyên gia tư vấn tâm lý. Cậu thanh niên bắt đầu hứng thú nói chuyện với tôi, và câu chuyện giữa tôi với anh chàng trẻ tuổi đam mê điện thoại trên chuyến bay đó có lẽ rất thú vị để chia sẻ với các bạn vào một ngày đầu năm thế này.
Những suy nghĩ, tổng kết về tuổi 20, cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời, dành cho tất cả những ai đã, đang và sẽ bước qua nó. Vậy tuổi 20 có gì? Tuổi 20 là…
… Nghề nghiệp gian nan
Khi cậu thanh niên hỏi tôi thế nào khi ở tuổi cậu, tôi nói tôi coi tuổi 20 là thời kỳ “học làm người lớn”. Chúng ta tốt nghiệp Đại học vào tầm 22 tuổi và nhanh chóng “vào số” cho động cơ của mình để chuẩn bị băng băng thẳng tiến trên đại lộ cuộc đời. Chúng ta tin mình biết hết mọi điều. Mình đã trưởng thành rồi; nhưng thực tế chúng ta chỉ là những sinh viên mới tốt nghiệp. Gia đình đặt nhiều kỳ vọng và chúng ta đã sẵn sàng. Ước mơ và tham vọng, chúng ta biết mình muốn gì. NHƯNG: Không cần biết ta là ai ở trường Đại học, dù ta rất giỏi trong chuyện tình trường, là tâm điểm trong những buổi tiệc tùng hay là sinh viên giỏi nhất lớp, khi bước vào đời ta sẽ sớm nhận ra rằng mình đang đứng ở bậc đầu tiên của nấc thang danh vọng. Phải bắt đầu bước những bước đầu tiên!
Sẽ có rất nhiều thất bại ở tuổi thanh niên. Những rắc rối, trục trặc trong công việc, thậm chí có những người không có công việc ổn định dù đã ngoài 30, vì vậy tất cả những gì ta trải qua ở tuổi 20 là một bài học lớn sau những bài học khác. Ta phải học cách làm việc với những người giỏi giang hơn, từng trải hơn, những “ma cũ”, những kẻ sành sỏi, biết “luật chơi” và chơi giỏi hơn ta.
Ở tuổi 20, ta tin mình biết rõ sẽ làm nghề gì, nhưng công việc mà tôi nghĩ mình sẽ làm khi đó hoàn toàn khác với công việc tôi đang làm bây giờ. Bạn chắc sẽ phải thay đổi công việc khá nhiều cho tới khi bạn hiểu được mình là ai trong cuộc đời này (đó là khi bạn “tri thiên mệnh”!). 
Hãy học cách vui vẻ với những gì mình buộc phải làm dù cho bạn đang nản lòng, và hãy tin đó chỉ là tạm thời thôi, hãy kiên trì! Bù lại bạn sẽ có những kinh nghiệm quý báu trong công việc: Học cách hợp tác với những người mà bạn không thiện cảm, học những kỹ năng mới, học cách kiếm tiền và tiêu tiền (cảm giác thật tuyệt!). 
Tình yêu trắc trở
Tuổi 20 giống như  khi bạn còn học cấp III, nhưng lần này bạn học một cách nghiêm túc. Bạn bắt đầu suy nghĩ về sự nghiệp và tình yêu theo một cách rất khác. Bạn nghĩ về “người yêu” theo cách khác: “Mình sẽ gặp đúng người dành cho mình, chúng mình sẽ yêu nhau say đắm và chung sống bên nhau”. (Đó, thấy chưa? Bạn không chỉ đơn giản muốn cặp kè cho vui nữa, mà có hẳn dự tính về một gia đình cơ đấy!)
NHƯNG: Bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra mình còn nhiều điều phải học. Các bạn nam không còn muốn hẹn hò với những cô bạn bằng tuổi bởi các cậu cho rằng họ quá ‘trẻ con”. Nhưng các cậu cũng sẽ thấy rằng đối với các cô gái, họ cũng chỉ thích hẹn hò với những anh chàng hơn tuổi và các cậu cũng rất “trẻ con” trong mắt họ. 
Mỗi khi một mối tình kết thúc, bạn cần nhìn lại xem nó đã diễn ra như thế nào và bài học cần rút ra là gì, để bạn không lặp lại những sai lầm trong chọn lựa và thất bại trong tình cảm như thế nữa. Tuổi 20 thực sự là thời điểm tuyệt vời để học hỏi mọi điều. Đó chính là lúc để bạn tự hiểu mình và đánh giá đúng hơn về bản thân.
Hãy học hành, làm việc chăm chỉ, nhưng hãy vui chơi khi bạn muốn. Ra ngoài và gặp gỡ bạn bè, học hỏi từ những trải nghiệm. Hãy hẹn hò, yêu đương. Hãy gặp gỡ thật nhiều người khác giới. Hãy hiểu bản thân mình hơn qua những mối quan hệ của bạn.
Khi nhớ về chuyện tình cảm thời thanh niên của mình, tôi thường cười thầm bản thân. Mỗi người bạn gái của tôi khi đó đều “dạy” cho tôi cùng một “bài học”, dạy đi dạy lại. Và tôi đã phải dành cả thời thanh niên để hiểu ra bài học đó là gì, và làm thế nào để không lặp lại sai lầm, không hẹn hò với những cô gái kiểu như thế nữa. (Nhớ nhé: Đừng bao giờ trèo lên lưng con ngựa đã làm bạn ngã lần thứ hai!) Sau mỗi cuộc tình, hãy thư giãn, ngồi xuống và suy nghĩ về những gì đã qua để hiểu bản thân. Một cách rất hiệu quả đối với tôi là viết nhật ký, như thế bạn có thể đọc lại và thấy mình đã trưởng thành như thế nào.
Tiền nong eo hẹp
Bạn không thể  dựa dẫm vào bố mẹ như trước mà phải tự lo cho những khoản chi tiêu cá nhân. Tôi còn nhớ khi đó, tôi có rất ít tiền, phải đi làm bồi bàn để có tiền đi chơi với bạn bè. Đó là thời gian tuy khó khăn nhưng rất tuyệt.
Bây giờ tôi đã có một công việc tốt, sống trong một ngôi nhà đẹp và mọi thứ đều tuyệt nhưng vẫn nhớ như in hương vị của ly cà phê vỉa hè khi tôi ngồi nhâm nhi bên các “chiến hữu”, nhớ lúc tôi cầm số tiền lương ít ỏi cân nhắc xem nên làm điều gì đặc biệt cho bạn gái. Chúng tôi đã đi xem phim và ăn kem trong cái rét của mùa đông Hà Nội (giống hệt cái rét đêm nay!). Tôi vẫn nhớ rõ ràng những giây phút hạnh phúc đáng trân trọng đó. Trong ngăn tủ đựng đồ lưu niệm, tôi còn giữ những tấm hình tự chụp khi tôi 20 và mỗi khi xem lại tôi lại cố nhớ xem lúc đó mình đã vui sướng thế nào.
Giờ tôi đã bước qua tuổi 20, nhưng nhiều khi tôi vẫn thấy rằng có những giây phút ở tuổi 20 còn ngọt ngào và rực rỡ hơn cả cảm giác khi tôi cầm trong tay chìa khóa của căn hộ tiện nghi nằm giữa trung tâm thành phố. Vì vậy, nói thật nhé, hãy tận hưởng thời gian “học làm người lớn” này đi, bởi nó rất kỳ diệu. Đó là thời gian bạn vừa thú vị vừa ngạc nhiên trước cuộc sống trong khi những người khác đã lắc đầu, chùn chân. Sự ngỡ ngàng, háo hức, nhiệt huyết, và can đảm đối đầu với thử thách của bạn lúc này sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp đẽ cho bạn về sau. Hãy yêu quý tuổi 20 của mình nhé!
NHỚ: Đừng bao giờ so sánh mình với bất cứ ai, đừng nghĩ mình thua kém những người có mức lương cao hơn. Cuộc đời không phải cuộc chạy nước rút mà là một cuộc chạy việt giã, rồi bạn sẽ dần khấm khá hơn trên chặng đường dài. Ngay ở tuổi 20 hãy học cách tiết kiệm tiền để có những đồng vốn đầu tiên bằng cách cắt giảm chi tiêu đối với những gì không cần thiết. Lúc này chính là thời điểm tốt nhất để bắt đầu học cách tiết kiệm tiền và đầu tư khôn ngoan.
Tâm trạng hay thay đổi
Đó là lý do tại sao đôi lúc bạn thấy thất vọng vô cùng và sống nội tâm hơn. Nhưng đừng mất niềm tin và cũng đừng quá nghiêm khắc với bản thân. Hãy tin là rồi bạn sẽ vượt qua. Bạn sẽ có một cuộc sống thật tuyệt vời khi bạn nhìn lại tuổi 20 và coi đây là thời gian để bạn phạm sai lầm, học hỏi từ những sai lầm đó, trưởng thành, và hiểu bản thân mình hơn để rồi lên kế hoạch cho một tương lai rực sáng, đầy hứa hẹn.
Chào năm mới và chúc bạn ở tuổi nào cũng tràn đầy nhựa sống như tuổi 20!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét